IELTS Reading - Cách làm dạng bài Classification hiệu quả
Classification hay Categorisation (matching name, matching date, v.v) là một trong những dạng rất thường gặp trong IELTS Reading, nhưng không phải thí sinh nào cũng biết chiến thuật tiếp cận với dạng bài này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn áp dụng Linearthinking để có cách làm dạng Classification IELTS Reading hiệu quả nhất.
DOL IELTS Đình Lực
Oct 11, 2021
2 mins read
Table of content
1. Tổng quan dạng bài Classification
2. Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết khi làm dạng bài Classification
3. Chiến thuật làm bài Classification chi tiết và hiệu quả nhất
4. Một số tips làm bài Classification
5. Bài tập luyện tập dạng Classification
1. Tổng quan dạng bài Classification
Classification hay Categorisation là
Ví dụ:
2. Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết khi làm dạng bài Classification
Một số vấn đề lớn nhất mà thí sinh hay mắc phải khi giải quyết dạng bài Classification trong IELTS Reading gồm:
Vấn đề 1: Thí sinh không định vị được thông tin các câu statement trong bài đọc
Lí do: những câu statement thường không được sắp xếp theo thứ tự nên rất khó để định vị được thông tin. Ví dụ, quan sát thử các statements sau và so sánh với vị trí xuất hiện của chúng trong bài:
7 A sense of identity can never be formed without relationships with other people.
8 A child’s awareness of self is related to a sense of mastery over things and people.
9 At a certain age, children’s sense of identity leads to aggressive behaviour.
10 Observing their own reflection contributes to children’s self awareness.
7. A sense of identity can never be formed without relationships with other people. Paragraph F
8. A child’s awareness of self is related to a sense of mastery over things and people. Paragraph B
9. At a certain age, children’s sense of identity leads to aggressive behaviour. Paragraph H
10. Observing their own reflection contributes to children’s self awareness. Paragraph C
Ngoài ra, chúng không lặp lại y chang những từ khoá trong bài mà thường được paraphrase lại, vì thế nếu chỉ skim/scan keywords giữa câu hỏi và bài đọc
Giải pháp: Luôn nhìn vào danh sách tên riêng hoặc ngày tháng trước. Ngoài ra, trong quá trình đọc thông tin trong bài nên áp dụng Linearthinking để hiểu ý bài đọc nói gì thay vì cắm mặt vào skim/scan từ khoá.
Tìm hiểu thêm về Linearthinking trong Reading tại
Vấn đề 2: Thí sinh thường bị lẫn lộn ý giữa các tên riêng hoặc ngày tháng với nhau
Lí do: Nhiều thí sinh có thói quen đọc hết một lượt tất cả các thông tin rồi mới trả lời, dẫn đến hậu quả là bị lẫn lộn giữa các thông tin với nhau.
Ví dụ: Trong đoạn văn E dưới đây có 3 tên riêng và 3 ý kiến khác nhau, rất khó nhớ. Nếu đợi đọc hết đoạn này mới qua so sánh với list các statements thì rất dễ bị lẫn lộn thông tin với nhau.
E But scientific progress is not all theoretical, knowledge is a so vital to outstanding performance: individuals who know a great deal about a specific domain will achieve at a higher level than those who do not (Elshout, 1995). Research with creative scientists by Simonton (1988) brought him to the conclusion that above a certain high level, characteristics such as independence seemed to contribute more to reaching the highest levels of expertise than intellectual skills, due to the great demands of effort and time needed for learning and practice. Creativity in all forms can be seen as expertise se mixed with a high level of motivation (Weisberg, 1993).
Giải pháp: Nên tập thói quen đọc xong thông tin nào trong bài liên quan tới category (tên riêng/ngày tháng) là đối chiếu ngay với danh sách statement, đừng đợi đọc hết rồi mới đối chiếu một lần sẽ rất dễ nhầm.
Tìm hiểu thêm về Linearthinking trong Reading tại
3. Chiến thuật làm bài Classification chi tiết và hiệu quả nhất
Hãy nhìn thử vào một ví dụ thực tế trong đề
Bước 1: Đọc kĩ đề bài, xác định hạng mục cần xếp thông tin vào (tên riêng/ngày tháng...)
Các hạng mục cần xếp thông tin vào là tên riêng.
Bước 2: Xác định vị trí từng hạng mục (tên riêng/ ngày tháng…) trong bài đọc
Bắt đầu với tên riêng đầu tiên (Freeman). Tên riêng này được tìm thấy ở Paragraph A trong bài.
A Internationally, ‘giftedness’ is most frequently determined by a score on a general intelligence test, known as an IQ test, which is above a chosen cutoff point, usually at around the top 2-5%. Children’s educational environment contributes to the IQ score and the way intelligence is used. For example, a very close positive relationship was found when children’s IQ scores were compared with their home educational provision (Freeman, 2010). The higher the children’s IQ scores, especially over IQ 130, the better the quality of their educational backup, measured in terms of reported verbal interactions with parents, number of books and activities in their home etc. Because IQ tests are decidedly influenced by what the child has learned, they are to some extent measures of current achievement based on age-norms; that is, how well the children have learned to manipulate their knowledge and know-how within the terms of the test. The vocabulary aspect, for example, is dependent on having heard those words. But IQ tests can neither identify the processes of learning and thinking nor predict creativity.
Bước 3: Dùng Linearthinking đọc hiểu thông tin liên quan tới từng hạng mục trong bài đọc
Áp dụng Linearthinking vào Paragraph A:
Simplify:
1 a very close positive relationship was found when children’s IQ scores - were compared with their home educational provision (Freeman, 2010).
2 The higher the children’s IQ scores, the better the quality of their educational backup, measured in terms of reported verbal interactions with parents, number of books and activities in their home etc.
Read connection: Giữa 2 câu không có từ nối nên 2 câu cùng phát triển 1 ý
Ý chính của đoạn: Trẻ em càng thông minh thì giáo dục tại nhà (giao tiếp với cha mẹ, sách và hoạt động ở nhà, v.v.) càng tốt.
Bước 4: So sánh thông tin đã đọc với từng statement đề bài cho
So sánh thông tin vừa đọc trong bài với các lựa chọn đề bài cung cấp:
5. Less time can be spent on exercises with gifted pupils who produce accurate work.
6. Self-reliance is a valuable tool that helps gifted students reach their goals.
7. Gifted children know how to channel their feelings to assist their learning.
8. The very gifted child benefits from appropriate support from close relatives.
9. Really successful students have learnt a considerable amount about their subject.
Paraphrasing:
gifted = high IQ scores
parents = close relatives
Câu 8 là câu duy nhất nói về mối liên hệ giữa trí thông minh và gia đình nên đáp án sẽ là 8. A.
Tiếp tục các bước với tên riêng thứ 2 tới khi trả lời hết tất cả các statements.
4. Một số tips làm bài Classification
Luôn đọc lướt đoạn văn để nắm được ý chung
Trong dạng bài này, mục tiêu của bạn sẽ là tìm thông tin về những người / tuyên bố trong đoạn văn.
Bạn cần phải tìm kiếm cẩn thận các từ và cụm từ chính trong các câu, sau đó tìm các tên hoặc ý giống nhau / tương tự trong đoạn văn.
Cuối cùng, đối với dạng Classification, một danh mục cụ thể có thể được sử dụng nhiều lần, trong khi một số danh mục có thể hoàn toàn không được sử dụng.
5. Bài tập luyện tập dạng Classification
Bạn có thể tham khảo một số bài tập tại dol.vn dạng Classification để luyện tập nhé!
- A Second Attempt At Domesticating The Tomato
- Why Being Bored Is Stimulating – And Useful, Too
- Whatever Happened To The Harappan Civilisation?
- Making The Most Of Trends
Bài viết này đã giải thích những lỗi thường gặp nhất khi thí sinh làm dạng Classification IELTS Reading - một dạng bài khá lạ với nhiều thí sinh, cũng như đưa ra cách áp dụng Linearthinking khi làm bài để tránh mắc phải những lỗi trên. Nếu vẫn còn chưa tự tin với dạng này, hãy luyện tập thêm ở
Câu hỏi thường gặp:
Classification trong IELTS Reading là dạng bài gì?
Đây là các dạng bài Reading IELTS yêu cầu thí sinh nối thông tin liên quan tới tên riêng, ngày tháng,... với những sự kiện hoặc phát ngôn (thường được gọi là statements) được nêu ra trong phần câu hỏi. Một tên có thể được sử dụng nhiều lần.
Gợi ý 1 số đề luyện tập dạng bài Classification trong IELTS Reading
A Second Attempt At Domesticating The Tomato Why Being Bored Is Stimulating – And Useful, Too Whatever Happened To The Harappan Civilisation? Making The Most Of Trends
Những vấn đề nan giải thí sinh thường gặp phải khi làm bài dạng Classification trong IELTS Reading là gì?
Thí sinh không định vị được thông tin các câu statement trong bài đọc: Nguyên nhân là vì các câu trong đề thi thường không được sắp xếp theo thứ tự nhất định đã khiến thí sinh khó xác định được thông tin. Để khắc phục, thí sinh nên tập trung nhìn vào danh sách tên riêng hoặc ngày tháng trước tiên.
Thí sinh thường bị lẫn lộn ý giữa các tên riêng hoặc ngày tháng với nhau: Khá nhiều thí sinh có thói quen đọc 1 lượt toàn bộ thông tin rồi mới đưa ra câu trả lời, điều này khiến thí sinh dễ bị lẫn lộn giữa các thông tin với nhau. Do đó, thí sinh nên cố gắng đọc xong thông tin nào trong bài liên quan đến tên riêng, ngày tháng thì phải đối chiếu ngay với phần đề điền vào chỗ trống.
Cách làm bài Classification hiệu quả nhất là gì?
Đọc kỹ đề bài, xác định hạng mục cần xếp thông tin vào (tên riêng/ngày tháng,...)
Xác định vị trí từng hạng mục (tên riêng/ngày tháng,…) trong bài đọc
Dùng Linear Thinking đọc hiểu thông tin liên quan tới từng hạng mục trong bài đọc
So sánh thông tin đã đọc với từng statement đề bài cho
Table of content
1. Tổng quan dạng bài Classification
2. Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết khi làm dạng bài Classification
3. Chiến thuật làm bài Classification chi tiết và hiệu quả nhất
4. Một số tips làm bài Classification
5. Bài tập luyện tập dạng Classification