Cách viết Discussion Essays trong IELTS Writing Task 2
IELTS Writing Task 2 là phần thi viết luận với nhiều dạng bài đa dạng, trong đó có Discussion Essay là dạng bài phổ biến nhưng dễ gây nhầm lẫn cho nhiều bạn.
Trong bài viết này, DOL sẽ giúp bạn phân biệt Discussion Essay với các dạng bài khác và hướng dẫn cách làm chi tiết của dạng bài này, bao gồm. 1. Phân tích đề bài một cách cẩn thận để hiểu rõ yêu cầu. 2. Viết một câu mở bài, kết bài và hai câu chủ đề (topic sentences) cho hai phần thân bài. 3. Áp dụng linear thinking để phát triển ý tưởng logic và cụ thể. 4. Kết hợp các ý lại và viết thành câu hoàn chỉnh. 5. Đọc kỹ lại bài và sửa lỗi để đảm bảo bài viết rõ ràng và logic.
Cuối cùng, bài viết cung cấp một ví dụ và phân tích chi tiết về cách viết một bài Discussion Essay dựa trên một đề bài mẫu, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức viết và phát triển ý trong loại bài này.
Cùng đọc tiếp bài viết để khám phá ra cách làm hiệu quả nhất cho dạng bài này nhé!
Dạng Discussion Essay là gì?
Discussion Essay trong IELTS Writing Task 2 là một dạng bài luận yêu cầu thảo luận về 2 quan điểm trái ngược về một vấn đề cụ thể và đưa ra ý kiến cá nhân của mình.
Về bản chất, dạng discuss both views and give your opinion đưa ra 2 quan điểm trái chiều trong đề bài và yêu cầu học viên phải bàn luận về cả hai quan điểm đó. Sau đó, thí sinh phải khẳng định bản thân ủng hộ quan điểm nào hơn và cung cấp lí do tại sao.
Đây là một trong 2 dạng bài phổ biến nhất trong IELTS Writing (cùng với Agree và Disagree).
Ví dụ: Some people believe that pop stars deserve to earn more money than classical music performers. Some disagree. Discuss both views and give your own opinion.
Cách nhận biết Discussion Essay trong IELTS Writing Task 2
Để nhận biết một dạng bài Writing Task 2 Discussion Essay, bạn cần chú ý đến yêu cầu đề bài.
Discuss both views and give your opinion.
Discuss both these views and then give your own opinion
Discuss both sides of this argument and give your own opinion
Dù cách diễn đạt có thay đổi, ý nghĩa vẫn giữ nguyên: bạn cần phải thảo luận về cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của mình.
Một số dấu hiệu khác giúp bạn nhận biết Discussion Essay bao gồm.
Đề bài sẽ cung cấp 2 quan điểm đối lập và yêu cầu bạn thảo luận về cả 2.
Các từ ngữ như “some people say,” “others believe,” hoặc “there are different opinions” thường xuất hiện trong đề bài.
Nhớ rằng việc nhận biết chính xác loại bài luận sẽ giúp bạn áp dụng cấu trúc phù hợp và tránh nhầm lẫn với các dạng bài luận khác như Opinion Essays hoặc Advantage/Disadvantage Essays.
Cấu trúc của một bài Discussion Essay trong IELTS Writing Task 2
Hiểu rõ cấu trúc của một bài Discussion Essay là chìa khóa giúp bạn đạt điểm cao trong bài thi IELTS Writing Task 2. Do đó, bài luận của bạn cần có những phần dưới đây.
Giới thiệu (Introduction): Nêu ra vấn đề được thảo luận
Paraphrase đề: Giới thiệu 2 quan điểm trái chiều về vấn đề đó qua việc paraphrase.
Thesis statement: Nêu ý kiến cá nhân (không bắt buộc).
Thân bài 1 (Body 1): Phân tích một quan điểm
Giải thích quan điểm.
Cung cấp lập luận và dẫn chứng thuyết phục.
Sử dụng từ nối để liên kết các ý tưởng.
Thân bài 2 (Body 2): Phân tích quan điểm còn lại
Giải thích quan điểm.
Cung cấp lập luận và dẫn chứng thuyết phục.
Sử dụng từ nối để liên kết các ý tưởng.
Kết luận (Conclusion): Tóm tắt lại 2 quan điểm
Nhắc lại ý kiến cá nhân (nếu đã nêu trong phần mở bài).
Không đưa ra ý kiến mới.
Một lưu ý nhỏ, khi chọn viết đồng tình với quan điểm nào, ưu tiên quan điểm bạn có nhiều ý để triển khai và có nhiều từ vựng để khoe nhé. Ví dụ bạn có ý trung lập với đề, tuy nhiên rất khó để cần bằng 2 quan điểm, vẫn nên chọn 1 quan điểm trội hơn để viết nha. Giờ thì đến với cách làm bài discussion essay IELTS nhé.
Cách viết Discussion Essay trong IELTS Writing Task 2
Viết một bài Discussion Essay Task 2 đòi hỏi bạn phải tuân thủ một cấu trúc cụ thể và có sự triển khai logic.
Dưới đây là 5 bước cụ thể để viết một bài Discussion Essay.
Phân tích đề bài Discussion Essay
Viết câu mở bài, kết bài và hai câu topic sentence (Câu chủ đề)
Áp dụng Linearthinking để nghĩ và phát triển ý
Kết hợp các ý lại và viết thành câu hoàn chỉnh
Đọc kỹ lại bài và sửa lỗi
Để hiểu hơn về cách làm dạng bài Discussion Essay, cùng DOL phân tích ví dụ minh họa sau nhé!
Đề bài mẫu: Some people think that studying from the past teaches us nothing about today’s life. Others argue that history is a valuable source of information. Discuss both views and give your opinion.
1. Phân tích đề bài Discussion Essay và phương hướng tiếp cận với đề
Trước khi đặt bút viết bài, bạn cần dành ra từ 1 - 2 phút để nghiên cứu kỹ đề bài. Việc này là vô cùng cần thiết bởi nếu hiểu sai đề thì bạn sẽ bị mất điểm đáng tiếc trong phần thi này.
4 bước đọc kỹ đề bài.
1. Xác định yêu cầu: Đề bài sẽ cung cấp 2 quan điểm trái chiều. Bạn cần nhận biết rõ ràng 2 quan điểm này để chuẩn bị thảo luận.
2. Xác định dạng đề: Đề bài có thể được phrasing theo nhiều cách khác nhau nhưng vẫn giữ nguyên yêu cầu cơ bản là “Discuss both views and give your opinion.”
3. Phân tích từ khóa: Tìm những từ khóa trong đề bài có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về quan điểm cần thảo luận.
4. Xác định ý kiến cá nhân: Trước khi viết, hãy suy nghĩ và ghi chú lại ý kiến cá nhân của bạn về hai quan điểm được đưa ra.
Từ ví dụ minh họa trên, ta phân tích đề bài như sau.
1. Xác định yêu cầu: Đề bài yêu cầu thảo luận về hai quan điểm trái chiều:
Quan điểm 1: Học lịch sử không có ích gì cho cuộc sống hiện tại.
Quan điểm 2: Lịch sử là nguồn thông tin quý giá.
2. Xác định dạng đề: Discussion Essay
3. Từ khóa quan trọng: “studying from the past” “teaches nothing” “today’s life” >< “history” “valuable information”.
4. Xác định ý kiến cá nhân: Đối với đề này, người viết chọn ủng hộ quan điểm thứ 2 (a valuable source of information).
Lưu ý: Tuy bạn có chọn quan điểm, nhưng trong dạng bài Discussion Essay bạn vẫn phải thảo luận đầy đủ cả hai quan điểm.
2. Viết câu mở bài, kết bài và 2 câu topic sentence (Câu chủ đề)
Sau khi đã chọn xong quan điểm cho bài luận, bước tiếp theo sẽ là lên khung ý cho cả bài. Để tránh phải mất thời gian cho bước này, DOL cung cấp cho bạn một outline mẫu hoàn chỉnh cho tất cả các đề về Discussion Essay.
Introduction (2 câu)
Câu 1: Paraphrase lại yêu cầu đề bài
Câu 2: Thesis statement (Đưa ra quan điểm): Although I understand why some people support the view that [Đưa ra quan điểm người khác ủng hộ], I still believe [đưa ra quan điểm mình ủng hộ]
Body 1 (5 câu): Bàn về quan điểm người khác ủng hộ
Topic sentence: There are several reasons why people believe that [Đưa ra quan điểm người khác ủng hộ].
Advantage 1: The first reason is that….
Advantage 2: In addition/ Moreover,...
Body 2 (5 câu): Đưa ra quan điểm mình ủng hộ
Topic sentence: Nevertheless, I am in favour of the opinion that [đưa ra quan điểm mình ủng hộ] for several reasons.
Disadvantage 1: Firstly,...
Disadvantage 2: Secondly,...
Conclusion (1-2 câu)
Tóm lại bài viết: In conclusion, despite understanding why some people believe [Đưa ra quan điểm người khác ủng hộ], I still hold the view that [đưa ra quan điểm mình ủng hộ].
Ở bước này, bạn cần nắm rõ cách viết phần introduction, Conclusion và xác định 2 câu Topic sentence.
Cách viết phần introduction
Mở bài đóng vai trò như một kim chỉ nam cho giám khảo thấy bạn hiểu câu hỏi. Phần này bạn chỉ cần nói rõ được bối cảnh đề (paraphrase) và nêu được thesis statement là đủ (tất nhiên là không lạc đề).
Bạn có thể sử dụng các câu sau để paraphrase đề và nêu 2 quan điểm đối lập.
Some individuals opine that S+V, while others say that S+V.
It is considered by some S+V, while there are others who think S+V.
It is often argued that S+V, whilst others disagree and think S+V.
Opinions are divided on whether S+V, or S+V.
Cách viết 2 câu Topic sentence
Sau đó là viết 2 câu chủ đề cho mỗi đoạn thân bài, mỗi câu nêu rõ một quan điểm cần thảo luận.
Topic sentence (cho cả 2 đoạn) đóng vai trò tóm tắt nội dung của cả đoạn. Bạn có thể nghĩ nó như một cái neo để ý tưởng của bạn không bị trôi đi quá xa. Và tất nhiên, nếu bạn triển khai được ý đã viết trong topic sentence, điểm Task Achievement và Cohesion & Coherence sẽ rất cao nhé, trong trường hợp topic sentence không lạc đề.
Dưới đây là một số cấu trúc câu chủ đề bạn có thể sử dụng.
Topic sentence 1: There are several reasons why people believe that [Đưa ra quan điểm người khác ủng hộ].
Topic sentence 2: Nevertheless, I am in favour of the opinion that [đưa ra quan điểm mình ủng hộ] for several reasons.
Cách viết phần Conclusion
Đã rất nhiều lần DOL chứng kiến các bạn viết không tỳ vết mở bài và thân bài nhưng lại gục ở kết bài vì chủ quan bỏ qua ý nghĩa của nó. Một đoạn Conclusion chỉ cần là một đoạn paraphrase cho câu trả lời và nêu lại opinion của bạn thôi.
Một đoạn kết bài tốt có thể.
Kết bài gọn gàng súc tích
Liên kết tất cả ideas đã nhắc tới từ đầu
Tổng hợp các luận điểm/quan điểm
Trả lời được câu hỏi đề đặt ra
Áp dụng outline trên vào đề bài mẫu ta có một outline mới.
Introduction: The educational value of history is a topic which sparks great controversy. Although I understand why some people support the view that there is nothing we can learn from the past which can be used in today's life, I still believe history can provide us with useful information about modern society.
Topic sentence 1: There are several reasons why people believe that historical knowledge is irrelevant to modern life.
Topic sentence 2: Nevertheless, I am in favour of the opinion that we can learn several things from historical events for several reasons.
Conclusion: In conclusion, despite understanding why some people believe it is useless to learn history, I still hold the view that historical knowledge is important in today's life.
3. Áp dụng Linearthinking để nghĩ và phát triển ý
Việc phát triển ý tưởng trong bài luận là chìa khóa quan trọng để viết một bài thành công. Tuy nhiên, nhiều học viên gặp khó khăn trong việc xây dựng các ý một cách logic và có liên kết trong bài luận.
Một số vấn đề phổ biến mà học viên thường gặp phải như.
Yếu kiến thức xã hội nên gặp đề khó lạ không nghĩ ra ideas
Nghĩ ra được ideas nhưng không biết cách phát triển thế nào
Nghĩa ra ideas quá chung chung và trừu tượng nên không biết diễn đạt thế nào
Hiểu rõ những khó khăn này của người học, DOL đã tạo ra phương pháp Linearthinking - phương pháp học tiếng Anh dành riêng cho người viết - giúp bạn “chấp hết đề” trong bài thi IELTS Writing. Phương pháp này thay đổi lối suy nghĩ “random” và chung chung thành những suy nghĩ logic và cụ thể.
Linearthiking trong Writing bao gồm hai bước chính: Specify the question (Làm rõ câu hỏi) và Develop ideas logically (Phát triển ý tưởng logic).
Với đề bài: Some people think that studying from the past teaches us nothing about today’s life. Others argue that history is a valuable source of information. Discuss both views and give your opinion.
1. Specify the question: Ta thấy đề bài có chủ đề chung là về các kiến thức lịch sử -> một chủ đề chung chung và khó phát triển. Tuy nhiên khi nghĩ về các historical knowledge, bạn có thể làm rõ hơn: historical knowledge về mảng nào?
Ví dụ, historical knowledge có thể bao gồm.
Knowledge about culture
Knowledge about war
Knowledge about technology
(2) Develop ideas logically: Sau khi đã xác định rõ yêu cầu đề bài và cụ thể hóa vấn đề, bước tiếp theo là phát triển ý tưởng một cách logic. Việc này giúp bài viết mạch lạc, rõ ràng và không bị lan man, dài dòng. Bạn có thể phát triển ideo dựa vào công thức sau.
Lý do
Sự thật
Kết quả
So sánh
Giả thuyết
Ví dụ
Để phát triển ideas một cách logic, bạn có thể dùng các công cụ phát triển ideas sau.
Công cụ | Mục đích | Công thức chung |
Lý do | Làm rõ nguồn gốc/lý do của một luận điểm | … because/since/as + (S+V) This is because + (S+V) … due to/ thanks to/ owing to + N This stems from + N
|
Sự thật | Làm rõ vấn đề thông qua một tình huống là fact | In fact, + (S+V) As a matter of fact, + (S+V)
|
Kết quả | Chứng minh lập luận bằng cách đưa ra kết quả của luận điểm | As a result/ Therefore/ Hence, + (S+V) As a consequence, + (S+V) (thường nói về hậu quả) Eventually, + (S+V) (nói về kết quả xảy ra sau một khoảng thời gian không phải kết quả tức thì) This results in/ leads to + N …, which results in/ leads to + N Thanks to this…, (S+V)
|
So sánh | Làm rõ vấn đề thông qua cách so sánh hai đối tượng để thấy sự giống hoặc khác nhau | While + (S+V)… Compared to + N, + (S+V).
|
Giả thuyết | Đưa ra các giả thuyết để làm nổi bật tầm quan trọng | If + (S+V)… Unless + (S+V)… With/ Without + N, S will…
|
Ví dụ | Chứng minh lập luận đưa ra bằng một lý do cụ thể | In fact, + (S+V); As a matter of fact, + (S+V).
|
Ta áp dụng Linearthinking để nghĩ và phát triển ý như sau.
Body 1: Why historical knowledge is irrelevant
Society develops at a fast pace => (Result) knowledge in the past is irrelevant/ outdated => Example: losses in World War
Some knowledge is inappropriate and is proven wrong => Example: the viewpoint that men are better than women
Body 2: Why historical knowledge is important
Experience from the past => (fact) avoid making the same mistake in the future => Example: Too fast a development can lead to environmental damage
Learn about the past => (result) Appreciate modern life => Example: Learn about Vietnamese war
4. Kết hợp các ý lại viết thành câu hoàn chỉnh để hoàn thành 2 đoạn Body
Sau khi đã có đầy đủ outline và ideas cho một bài, bước tiếp theo chính là kết hợp chúng lại thành một bài viết hoàn chỉnh.
Body 1: There are several reasons why people believe that historical knowledge is irrelevant to modern life. The first reason for this is that as society is continuously developing at a fast pace, most knowledge in the past has become irrelevant and outdated. For example, lessons about how delayed communication leading to losses in World War II is not relatable anymore since multiple methods to send messages quickly, including the Internet, were invented. In addition, some historical values are no longer appropriate for daily life. This can be exemplified by the traditional view that men are superior to women, a viewpoint which has been dismissed in modern life.
Body 2: Nevertheless, I am in favour of the opinion that we can learn several things from historical events for several reasons. Firstly, there are lessons from the past which people can learn to help them avoid making the same mistakes in the future. For example, history has recorded how too fast a development can lead to considerable environmental damage. Taking this lesson into account, modern people are now becoming more aware of the environmental consequences that their actions may bring. Secondly, learning about past struggles can help modern people appreciate the peaceful and convenient lives they have today. Teaching Vietnamese students about the war, for instance, can be a great way to instill a sense of patriotism in them.
5. Đọc kỹ lại bài và sửa lỗi
Đọc kỹ lại bài viết là bước quan trọng giúp bạn nhận diện và sửa lỗi trong bài thi IELTS Writing Task 2 Discussion Essay. Việc này giúp nâng cao điểm số bài viết và đảm bảo bạn đạt được kết quả tốt nhất.
Dưới đây là một số bước để đọc kỹ lại bài viết hiệu quả.
Kiểm tra cấu trúc bài viết.
Đảm bảo bài viết có cấu trúc rõ ràng với 3 phần: Mở bài, Thân bài và Kết bài.
Mỗi phần cần được trình bày logic và chặt chẽ.
Luận điểm và lập luận.
Xác định luận điểm của bài viết và đảm bảo nó được thể hiện rõ ràng.
Các lập luận cần được trình bày logic, chặt chẽ và có dẫn chứng cụ thể để củng cố.
Từ vựng và ngữ pháp.
Sử dụng từ vựng và ngữ pháp chính xác, phù hợp với ngữ cảnh.
Tránh sử dụng các từ ngữ hoặc cấu trúc ngữ pháp quá phức tạp.
Chính tả và dấu câu.
Kiểm tra kỹ lưỡng lỗi chính tả và dấu câu trước khi nộp bài.
Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Grammarly để kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp.
Những lỗi thường gặp gây mất điểm và giải pháp khi làm dạng Discussion Essay
Những lỗi phổ biến nhất thường gặp trong dạng DIscuss both views có thể kể đến như sau.
Vấn đề 1: Không làm rõ được quan điểm của bản thân, gây khó hiểu cho giám khảo
Lý do: Nhiều thí sinh khi làm bài IELTS Writing thường không làm bật lên được quan điểm của bản thân mà viết rất ba phải. Ví dụ, nhiều bạn khi làm dạng Discuss both views thường chỉ nêu cái lợi của hai quan điểm và cuối cùng không kết luận rằng mình ủng hộ quan điểm nào.
Giải pháp: Luôn đọc kĩ đề trước khi viết, xác định rõ đề yêu cầu mình làm gì. Với dạng Discuss both views, thí sinh luôn luôn phải đảm bảo mình đưa ra rõ ràng quan điểm của bản thân trong đoạn mở bài và đoạn kết luận.
Vấn đề 2: Không suy nghĩ được ideas để viết
Lý do: Thí sinh thường gặp phải vấn đề này với những đề bài có chủ đề lạ. Nhiều bạn trước giờ không hề có kiến thức xã hội về những chủ đề này nên không có ideas
Giải pháp: Áp dụng Linearthinking để làm rõ đề, chuyển từ đề tài chung chung, xa lạ sang đề tài cụ thể, gần gũi mà mình biết.
Vấn đề 3: Quá thiên vị một quan điểm trong dạng bài Discussion Essay
Lý do: Học sinh có thể gặp khó khăn trong việc hiểu và phân tích cả hai quan điểm một cách khách quan. Họ có thể thiếu kiến thức hoặc kinh nghiệm để nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ.
Giải pháp: Phân tích kỹ đề bài và xác định rõ ràng hai quan điểm cần thảo luận. Nắm rõ yêu cầu về việc trình bày và phân tích cả hai quan điểm một cách cân bằng. Ngoài ra, bạn có thể học cách xây dựng lập luận chặt chẽ và thuyết phục bằng cách sử dụng các ví dụ, dữ liệu và dẫn chứng cụ thể.
Discussion IELTS Essay không thực sự quan trọng ý kiến của thí sinh là gì hay thí sinh có đưa ra trọng số ngang nhau cho cả 2 quan điểm hay không. Điều quan trọng là thí sinh phải bao quát cả hai mặt vấn đề và đưa ra một số ý kiến riêng. Một điều quan trọng khác là thí sinh phải nhất quán trong quan điểm của mình.
https://ted-ielts.com/discussion-essay/
Phân biệt Discussion essay, Advantages/Disadvantages, Opinion
Trong IELTS Writing Task 2, có 3 loại bài luận chính mà bạn có thể được yêu cầu viết: Discussion Essay, Advantages/Disadvantages Essay, và Opinion Essay.
Bảng dưới đây sẽ cung cấp cách phân biệt các dạng bài trong IELTS Writing.
Dạng bài | Yêu cầu | Ví dụ |
Discussion Essay | Đề bài sẽ đưa ra một vấn đề với hai ý kiến trái chiều. Yêu cầu thí sinh bàn luận cả hai ý kiến và đưa ra quan điểm cá nhân. | Some people believe that governments should spend more money on public transportation, while others believe that investment in private transportation is more important. Discuss both views and give your own opinion. (Một số người tin rằng chính phủ nên chi nhiều tiền hơn cho giao thông công cộng, trong khi những người khác cho rằng đầu tư vào giao thông tư nhân quan trọng hơn. Hãy thảo luận về cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn.) |
Opinion Essay | Chỉ yêu cầu thí sinh thể hiện ý kiến cá nhân về một vấn đề. Không cần phân tích quan điểm trái chiều.
| The use of computers has made life easier and more enjoyable for everyone. Do you agree or disagree? (Việc sử dụng máy tính đã làm cho cuộc sống dễ dàng và thú vị hơn cho mọi người. Bạn đồng ý hay không đồng ý?) |
Advantages/Disadvantages Essay | Tập trung vào phân tích ưu điểm và nhược điểm của một vấn đề. Không yêu cầu thảo luận quan điểm trái chiều.
| What are the advantages and disadvantages of living in a big city? (Ưu điểm và nhược điểm của việc sống ở một thành phố lớn là gì?) |
📘 Tham khảo thêm cách làm của các dạng bài khác trong Writing Task 2.
Bài mẫu tham khảo dạng bài Discussion Essay
Tham khảo thêm một số bài samples của discussion essay IELTS để luyện tập tốt hơn nào.
Đề bài 1: Some people think that in modern society individuals are becoming more dependent on each other. Others believe people have become more independent. Discuss both views and give your own opinion.
DOL sẽ trình bày quan điểm qua 1 đoạn mở bài (introduction), 2 đoạn thân bài (body paragraph), và 1 đoạn kết bài (conclusion).
Mở bài: Sau khi paraphrase lại đề bài, DOL sẽ đưa ra một Thesis Statement (luận điểm) để nêu quan điểm.
Body 1: DOL phân tích lý lẽ của những người ủng hộ quan điểm "các cá nhân đang ngày càng độc lập hơn".
Body 2: DOL ủng hộ và phân tích quan điểm "sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các cá nhân ngày càng tăng".
Kết bài: DOL kết luận và khẳng định lại quan điểm của mình.
Body paragraph 1.
Individuals have become more independent
Technological advancements
Explain: Digital technologies = people access information >>> reduce reliance.
Economic opportunities + personal freedoms
Explain: economic globalization + flexible work arrangements >>> greater control of careers and lifestyles >>> less beholden to external influences + making autonomous decisions.
Body paragraph 2.
People are becoming more dependent on each other
Reason: driven by many factors >>> Example 1: depend on others for goods, services, and information >>> difficult survive if excluded from community >>> Example 2: complex societal challenges >>> require cooperation to address.
Bài mẫu
There is an ongoing debate surrounding the level of interdependence versus independence in modern society. This essay will explain the logic of both perspectives but then argue that we have become more dependent on one other.
Proponents of the growing independence argue that technological advancements, economic opportunities, and personal freedoms empower individuals to pursue their goals and assert their independence. Digital technologies enable people to access information, services, and opportunities independently, reducing reliance on traditional institutions and intermediaries. Moreover, economic globalization and flexible work arrangements provide individuals with greater control over their careers and lifestyles. As a result, people are less beholden to external influences and more capable of making autonomous decisions that align with their preferences and values.
Nevertheless, I firmly take the view that modern society is characterized by growing interconnectedness and interdependence among individuals, communities, and nations. This is driven by numerous factors, including globalization, technological advancements, and economic interdependence. In an interconnected world, for example, people depend on each other for goods, services, information, and support, meaning that it would be extremely difficult for them to survive if they exclude themselves from their community. Another example is that our modern world is facing complex societal challenges such as climate change, pandemics, and economic crises, all of which require collective action and cooperation to address effectively.
In conclusion, it is undeniable that modern technological advances have allowed individuals to exert a certain level of freedom over their lives. Despite this, I hold the belief that there are social, economic, and technological factors which have intensified interconnectedness and interdependence on a global scale.
Đề bài 2: Some human activities have negative effects on plant and animal species. Some people think it is too late to do anything about this problem while others think effective measures can be taken to improve this situation. Discuss both views and give your opinion.
Some human activities have negative effects on plant and animal species. Some people think it is too late to do anything about this problem while others think effective measures can be taken to improve this situation. Discuss both views and give your opinion.
Considerable impacts on the environment made by human activities have been a heated debate. Some individuals are of the opinion that tackling those environmental issues is impossible. However, another school of thought opines that changes can be made to reverse the current situation. Personally, I suppose that only if urgent actions are taken, those aforementioned problems will soon be solved.
Those who advocate the lateness in improving environmental problems may point to the extinction of animals and the exceeding rate of global warming. Chief among these is that human activities, such as hunting and poaching, are the major culprit in the vanishment of a myriad of fauna and flora species. Accordingly, the ultimate adverse consequence is the imbalance in our ecosystem, which creates obstruction in the food chain. However, no feasible approach can be applied to rebirth those species. The second idea is that the substantial increase in industrial production combined with excessive deforestation has contributed to the alarming situation of global warming. And it is a bitter truth that efforts made to decrease the world average temperature once it rises will eventually become fruitless.
Nevertheless, I still argue that fostering awareness among citizens and global cooperation will be effective measures in addressing the issue. Regarding the former, thanks to being fully aware of the detrimental impacts on the environment, a myriad of workshops or propaganda are organized to educate and encourage an environmentally-friendly living style. For example, using canvas bags instead of plastic ones in shopping has become a trend among youngsters nowadays. Another point worth mentioning is that various international law in protecting the environment has been established on the foundation of international agreement. For instance, governments have made attempt to eradicate destructive habits and save the lives of endangered species by raising funds to protect their natural habitats.
In conclusion, although human activities pose great risks to the environment, including the vanishment of species and the warning rate of global warming, I believe that certain methods, namely the raising of individuals’ awareness and the enhancement of cross-border corporations, can be applicable in addressing the problem.
Đề bài 3: In some cultures the old age is more valued, while in other cultures youth is more valued. Discuss both views and give your opinion.
The debate over which group, namely the elderly and younger generations, should be of utmost appreciation is one that has been long contested. I am of the opinion that despite the economic values fostered by young adults, gratitude towards older people should be expressed due to general human morality and their thorough understanding.
Those who suppose that valuing youth is pivotal may well say that the young population would be crucial in laying the foundation and making progress for the national economy. The young, who comprise the majority of the workforce in the world, are innovative, passionate, and diligent in working to create breakthroughs in myriad fields. They, therefore, play a key role in boosting economic growth and establishing a higher living standard. Thus, the young generation should be provided with favorable conditions to widen their horizons and be contributing members of society. Take Mark Zuckerberg, the 37-year-old CEO of Facebook, as a prime example - this creative young man has successfully created a global social network - a multi-billion dollar business model, which can revolutionarily facilitate communication across the globe.
Notwithstanding the aforementioned arguments, I still believe that under no circumstances should older people be depreciated because of moral principles in human life and their wealth of knowledge. Regarding the former, seniors have devoted their whole life to contributing to the growth of our society; therefore, treating them with dignity and respect is of paramount importance. Coupled with this is that the elderly have ample life experience passed down from one generation to the next as valuable lessons which are essential in assisting young people to tackle obstacles and guiding them to the right path in life. This fact explains the rationale behind the reality that a great number of leaders in the world are seniors.
In conclusion, although I acknowledge the potential of the young in economic terms, I would argue that the elderly should be respected due to their vast amount of knowledge and the codes of ethics in the civilization of mankind.
DOL hy vọng là bài viết trên đã giúp bạn biết nhiều hơn về dạng Discussion Essay IELTS để có thể áp dụng tự học hiệu quả. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về IELTS Speaking hay các kỹ năng, đừng ngần ngại mà liên hệ DOL qua các kênh sau bạn nhé: website, Facebook. Chúc bạn thành công.
Câu hỏi thường gặp về dạng bài Discussion Essay
Cách mở bài cho dạng Discussion Essay?
Đoạn mở bài thường có từ 2-3 câu bao gồm.
Giới thiệu chủ đề.
Nêu các ý kiến đối lập chính.
Đưa ra luận điểm của bạn (tùy yêu cầu đề).
Opinion essay và Discussion essay khác nhau thế nào?
Opinion essay: Chỉ tập trung bảo vệ 1 ý kiến.
Discussion essay: Thảo luận cả hai ý kiến đối lập.
Một bài Discussion Essay hay là như thế nào?
Một bài Discussion Essay cần đảm bảo được các yếu tố sau đây.
Thảo luận toàn diện, cân bằng.
Ngôn ngữ logic, lập luận chặt chẽ.
Cấu trúc của phần kết trong IELTS Writing?
Kết bài thường bao gồm 2 đến 3 câu bao gồm các ý.
Tóm tắt các ý chính.
Khẳng định lại luận điểm của bạn (nếu cần).
Viết Discussion Essay Task 2 như thế nào?
Bạn cần đáp ứng được các tiêu chí sau đây.
Thảo luận cả hai ý kiến đối lập.
Dùng lập luận và dẫn chứng thuyết phục.
Cấu trúc rõ ràng, mạch lạc.
Cấu trúc của một bài Discussion Essay?
Một bài Discussion Essay bao gồm 4 đoạn
Mở bài: Giới thiệu, nêu ý kiến đối lập, luận điểm.
2 đoạn thân bài: Thảo luận từng ý kiến (dùng đoạn riêng).
Kết bài: Tóm tắt, khẳng định luận điểm.
Các ví dụ về dạng đề Discussion Essay?
Some say that children should be taught at school to recycling and avoid waste. Others say they should learn this at home. Discuss both views and give your opinion.
Employers sometimes ask people applying for jobs for personal information, such as their hobbies and interests, and whether they are married or single. Some people say that this information may be relevant and useful. Others disagree. Discuss both these views and give your own opinion.
Some people say that individuals who make a lot of money are the most successful. Others think that those who contribute to society like scientists and teachers are more successful. Discuss both sides and give your own opinion.
Movies and computer games containing violence are popular. Some people say they have a negative effect on society and should be censored. Others say they are just harmless relaxation. Discuss both these views and give your own opinion.
Many people believe that it is easier to have a healthy lifestyle in the countryside. Other believe that there are health benefits to living in cities. Discuss both views and give your own opinion.
Some people think children should have the freedom to make mistakes, while other people believe that adults should prevent children from making mistakes. Discuss both sides and give your opinion.
Có nên đưa ý kiến cá nhân trong Discussion Essay?
Có thể. Tuy nhiên còn tùy theo yêu cầu đề. Nếu cần, bạn nên đưa ra sau khi thảo luận cả hai ý kiến.
Mục đích của Discussion Essay là gì?
Mục đích của Discussion Essay là thảo luận đa chiều về một vấn đề.
Số đoạn văn trong Discussion Essay IELTS?
Số đoạn văn trong Discussion Essay IELTS nên ít nhất 4 đoạn: Mở bài, 2 thân bài (thảo luận 2 ý kiến), Kết bài.