👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Lợi ích Linear level cao

Level ở mức IELTS 6.0, 6.5 nhưng học hoài không lên band. Vấn đề của các bạn là gì và giải pháp Tư Duy - Linearthinking mà DOL tạo ra giải quyết những vấn đề đó như thế nào. Cùng DOL tìm hiểu nhé!

Với Level cao, mục tiêu lớn nhất của Linearthinking là giúp học viên “chấp hết đề", hay nói cách khác: dù đọc bài đọc hay nghe bài nghe thuộc chủ đề lạ thì vẫn nắm được ý chính; dù gặp chủ đề lạ thì vẫn nghĩ ra và phát triển được ý để nói và viết.
Minh hoạ by DOL

🚀 Linearthinking là gì

Hệ phương pháp Linearthinking được tạo ra bởi đội ngũ giáo viên Việt Nam ở

DOL IELTS Đình Lực
- Học viện tiếng Anh Tư duy ở TP. Hồ Chí Minh. Những viên gạch đầu tiên của Linearthinking được tạo ra bởi anh Lực và chị Quỳnh, và được kế thừa và liên tục phát triển bởi đội ngũ giáo viên của DOL.

😵 Vấn đề của học viên level cao (trên 6.0)

Học viên level cao (trên 6.0) thường gặp phải 3 vấn đề lớn:

🤡 Có vocab cơ bản nhưng thiếu vocab chuyên sâu, vì vậy làm bài Reading hay Listening còn “hên xui", “tuỳ đề"

Giả sử gặp trúng đề này:

In the second half of the seventeenth century, Russian authorities began implementing controls at the borders of their empire to prevent the importation of plague, a highly infectious and dangerous disease. Information on disease outbreak occurring abroad was regularly reported to the tsar’s court through various means, including commercial channels (travelling merchants), military personnel deployed abroad, undercover agents, the network of Imperial Foreign Office embassies and representations abroad, and the customs offices. For instance, the heads of customs offices were instructed to question foreigners entering Russia about possible epidemics of dangerous diseases in their respective countries.

Nhiều bạn level cao chắc hẳn sẽ thấy hơi… “rét" vì gặp nhiều từ vựng lạ quá. Đây là lí do vì sao điểm của nhiều bạn không lên được hơn 7.0 , hoặc điểm số dao động rất nhiều “tuy đề”. Với bài đọc, bài nghe đề tài quen thuộc thì điểm sẽ cao, còn không thì điểm sẽ… hên xui may rủi

🤐 Thiếu kiến thức xã hội bằng Tiếng Anh nên Writing, Speaking gặp đề lạ là “tịt ngòi"

Tương tự với Reading và Listening, thậm chí nhiều học viên level cao vẫn bị phụ thuộc vào “đề tủ" khi làm Writing và Speaking. Giả sử nếu đề bài là về những chủ đề quen thuộc như gia đình, công việc, giáo dục… thì các bạn hoàn toàn có thể làm bài tốt, nhưng hãy tưởng tượng mình bước vào phòng thi và được hỏi:

In some parts of the world it is becoming popular to research the history of one’s own family. Why might people want to do this? Is it a positive or negative development?

Chắc chắn sẽ có không ít bạn thí sinh cảm thấy khó khăn với đề thi này, thậm chí là với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh khá tốt.

😑 Thiếu định hướng học, chỉ biết practice bằng cách làm đề, giải đề nhiều

Nhiều bạn nhận ra và cố gắng hết sức để giải quyết những vấn đề nêu trên. Tuy nhiên, các bạn lại không có một phương pháp học cụ thể, mà chủ yếu chỉ phụ thuộc vào việc đọc sample essay và học thuộc lòng từ vựng cũng như ideas trong đó.

➔ Chủ đề có thể ra thi là muôn hình vạn trạng, ngay cả người bản xứ cũng không thể tích lũy đủ vocab và kiến thức xã hội để chấp hết đề được! Nếu tích luỹ từ từ kiểu này thì không biết bao giờ mới… dám đi thi.

Vậy Linearthinking giải quyết được những vấn đề này như thế nào?

💎 Cách Linearthinking giải quyết những vấn đề này

Với Level cao, mục tiêu lớn nhất của Linearthinking là giúp học viên “chấp hết đề", hay nói cách khác: dù đọc bài đọc hay nghe bài nghe thuộc chủ đề lạ thì vẫn nắm được ý chính; dù gặp chủ đề lạ thì vẫn nghĩ ra và phát triển được ý để nói và viết.

Cụ thể, Linearthinking giúp học viên:

🥇 Giảm sự phụ thuộc vào Vocab cho Reading/ Listening

Reading:

Trong một câu, không phải từ vựng nào cũng là quan trọng như nhau để hiểu được câu đó, mà sẽ có thông tin chính và thông tin phụ. Linearthinking giúp học viên phân tách giữa thông tin chính và thông tin phụ. Từ đó, chỉ cần tập trung đọc hiểu thông tin chính để nắm được câu nói ➔ Giảm bớt gần như 1/2 lượng thông tin và các từ vựng liên quan cần học!

Ví dụ:

Đọc cách cũ

In the second half of the seventeenth century, Russian authorities began implementing controls at the borders of their empire to prevent the importation of plague, a highly infectious and dangerous disease. Information on disease outbreak occurring abroad was regularly reported to the tsar’s court through various means, including commercial channels (travelling merchants), military personnel deployed abroad, undercover agents, the network of Imperial Foreign Office embassies and representations abroad, and the customs offices. For instance, the heads of customs offices were instructed to question foreigners entering Russia about possible epidemics of dangerous diseases in their respective countries.

Áp dụng Linearthinking

Russian authorities began controls at the borders to prevent a highly infectious and dangerous disease. Information on disease outbreak occurring abroad was regularly reported to the court through various means. For instance, customs offices question foreigners about epidemics in their countries.

Ngoài ra, Linearthinking giúp học viên tìm được mối liên hệ giữa các câu với nhau. Điều này giúp học viên có khả năng đoán được nghĩa của từ vựng lạ dựa vào ngữ cảnh.

Ví dụ: Trong đoạn trên, có từ outbreakepidemics vẫn khá lạ với nhiều bạn. Hoàn toàn có thể đoán được nghĩa của từ vựng này bằng cách đọc sự liên kết của câu này với câu trước:

1 Russian authorities began controls at the borders to prevent a highly infectious and dangerous disease.

2 Information on disease outbreak occurring abroad was regularly reported to the court through various means

3 For instance, customs offices question foreigners about epidemics in their countries.

Câu 1 + 2 không có từ nối, chứng tỏ hai câu này có cùng nghĩa.

➔ Câu 1 nói về Chính quyền kiểm soát biên giới để ngừa bệnh truyền nhiễm.

➔ Câu 2 vẫn tiếp tục nói về bệnh truyền nhiễm

Câu 2 + 3 có từ nối “for instance", thể hiện câu sau đang đưa ra ví dụ làm rõ nghĩa cho câu trước.

➔ Câu 2 nói về Thông tin bệnh truyền nhiễm ở nước ngoài được báo thông qua nhiều phương pháp

➔ Câu 3 đưa ra ví dụ một cách để lấy thông tin bệnh truyền nhiễm: Hỏi người nước ngoài

➔ Từ “epidemics" giống với “outbreak" ở câu 2

Muốn tìm hiểu thêm về cách giảm sự phụ thuộc từ vựng trong Reading sử dụng Linearthinking thì nhấn ngay vào đây nhé

Listening:

Trong một câu, không phải từ vựng nào cũng là quan trọng như nhau để hiểu được câu đó, mà sẽ có thông tin chính và thông tin phụ. Linearthinking giúp học viên phân tách giữa thông tin chính và thông tin phụ. Từ đó, chỉ cần tập trung đọc hiểu thông tin chính để nắm được câu nói ➔ Giảm bớt gần như 1/2 lượng thông tin và các từ vựng liên quan cần học!

Làm sao áp dụng được Linearthinking trong Listening?

🥈 Khả năng nghĩ và phát triển ý trong Writing và Speaking mà không cần nhiều kiến thức xã hội bằng tiếng Anh quá lớn

Lí do nhiều học viên hay bị “bí ý" khi gặp đề lạ là vì họ cố gắng nghĩ tới những ý quá chung chung và trừu tượng

➔ Linearthinking giúp định hướng suy nghĩ của học viên tới những ideas cụ thể hơn, rõ ràng hơn và gần gũi hơn.

Ví dụ với topic:
In some parts of the world it is becoming popular to research the history of one’s own family. Why might people want to do this? Is it a positive or negative development?

Cách brainstorm idea một cách random cũ

Với cách này, học viên sẽ nghĩ tới ideas như: Tìm hiểu lịch sử gia đình vì… tò mò.

➔ Ý này chưa hoàn toàn thuyết phục lắm, vì nó chưa trả lời được cho phần “becoming popular" trong câu hỏi. Tại sao lúc trước người ta không tò mò mà tới bây giờ mới tò mò?

Linearthinking

Áp dụng Linearthinking, có thể thấy cụm “history of one's own family" còn khá chung chung. Vậy lịch sử gia đình là gì?

  • Là danh tính cha mẹ, tổ tiên mình là ai
  • Là cha mẹ, tổ tiên mình làm nghề gì
  • Là tình trạng sức khoẻ của cha mẹ, tổ tiên mình

➔ Từ việc làm rõ câu hỏi, suy nghĩ theo hướng cụ thể hơn, có thể ra được những ideas sau:

  • Những người lạc mất người thân do chiến tranh, muốn đoàn tụ gia đình

➔ Tìm hiểu về danh tính cha mẹ mình

  • Những người có vấn đề về sức khoẻ

➔ Muốn tìm hiểu tình trạng sức khoẻ của cha mẹ, tổ tiên mình để xem có bệnh di truyền không

  • Những người không chọn được nghề nghiệp mình đam mê

➔ Muốn tìm hiểu xem gia đình, tổ tiên mình có nghề truyền thống nào có thể được lưu truyền không

Tương tự, với Speaking, thay vì phải cố gắng nghĩ ra nhiều ideas để nói một cách trôi chảy và liên tục, Linearthinking giúp học viên phát triển được ideas theo nhiều cách khác nhau. Những công cụ được dùng để phát triển ý trong Linearthinking có thể kể đến:

  • Cause and Effect
  • Explanation
  • Example
  • Story
  • Opinion
  • Prediction

Tìm hiểu thêm về cách sử dụng những công cụ này và xem ví dụ minh hoạ tại đây.

🥉 Học vocab và grammar một cách hiệu quả hơn

Vocab:

Với level cao, Linearthinking hướng dẫn cách học viên organise vocab một cách hiệu quả hơn sử dụng mental model và dòng ideas thay vì học từ vựng theo kiểu liệt kê từ trên xuống như trước. Một vài mental models hay được sử dụng trong Linearthinking gồm Advantages and Disadvantages, Causes - Problems - Solutions và Time Process.

Nhấn vào đây để tìm hiểu thêm về cách học Vocab theo Linearthinking nhé!

Grammar:

Vocab đã khác, vậy còn Grammar thì sao? Với grammar ở level cao, người học sẽ được chọn lọc những điểm ngữ pháp quan trọng để học và tất cả kiến thức ngữ pháp đều được sắp xếp theo mental model. Tuy nhiên, điểm đặc biệt lớn nhất của Grammar ở level này là những bài tập mang tính ứng dụng trực tiếp vào Writing, Speaking, Reading và LIstening thay vì những bài tập kiểm tra lý thuyết suông như trước!

🏅 Tăng khả năng tư duy logic khi học tiếng Anh

Với Linearthinking, học viên không học theo kiểu “cắm mặt" học thuộc sample essay hoặc cày từ vựng nữa, mà có một lộ trình học cực kì logic và rõ ràng. Linearthinking tái hiện lại từng bước quá trình từ việc chưa có ý đến việc viết một bài sample essay hoàn chỉnh:

Bước 1: Viết 5 câu quan trọng trước

1 + 2 Introduction

3 Topic sentence 1
4 + 5
6 + 7

8 Topic sentence 2
9 + 10
11 + 12

Bước 2: Nghĩ ra ideas

Idea 1: A BC D
Idea 2: A BC D

...

Bước 3: Kết nối các câu trong một idea lại, hoàn thành bài văn

1 + 2 Introduction

3 Topic sentence 1
4 + 5 Idea 1
6 + 7 Idea 2

8 Topic sentence 2
9 + 10 Idea 3
11 + 12 Idea 4

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background