Chiến thuật làm Matching Information trong IELTS Reading
Matching information là dạng câu hỏi được xem là khó nhất trong IELTS Reading - vừa khó định vị thông tin trong bài, lại vừa khó so sánh paraphrasing giữa câu hỏi và bài đọc. Vậy đâu mới là chiến thuật hợp lý nhất để giải quyết dạng câu hỏi này?
Bài viết cung cấp một số chiến thuật cụ thể để làm bài IELTS Reading Matching Information. 1. Ưu tiên làm các dạng bài khác trước để nắm rõ main idea của từng đoạn. 2. Đọc hiểu câu hỏi và tưởng tượng cách paraphrasing. 3. Tìm thông tin tương ứng với paraphrasing trong đoạn văn. 4. Áp dụng phương pháp Simplify và Read connection để tìm câu trả lời.
Cuối cùng, bài viết cung cấp một số lưu ý và phương pháp giải quyết các vấn đề thí sinh có thể gặp phải khi làm bài Matching Information IELTS Reading, như làm theo chiến lược hiệu quả, nhận diện paraphrasing, và phân biệt giữa các dạng bài Matching Heading và Matching Information.
Cùng đọc tiếp bài viết để khám phá bí kíp chinh phục dạng bài khó nhằn này nhé!
DOL IELTS Đình Lực
Oct 12, 2021
2 mins read
Table of content
Matching Information IELTS Reading là gì?
Cách làm Reading Matching Information
Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi và imagine paraphrasing
Bước 2: Đọc lướt đoạn văn và tìm kiếm các từ khóa paraphrase
Bước 3. Áp dụng Simplify và Read connection trong Linearthinking để tìm câu trả lời
Một số vấn đề thí sinh gặp phải và phương pháp giải quyết
Phân biệt dạng bài Matching trong IELTS Reading
Một số lưu ý khi làm Matching Information
Bài tập thực hành
Câu hỏi thường gặp
Matching Information IELTS Reading là gì?
Matching information IELTS Reading là dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh tìm xem thông tin trong câu hỏi xuất hiện ở đoạn văn nào trong bài. Dạng bài này thường cho phép sử dụng một đoạn văn nhiều lần để trả lời nhiều câu hỏi. Đặc biệt là những câu hỏi trong dạng bài Matching information không đi theo thứ tự thông tin trong bài.
Dưới đây là format đề Matching information thường gặp trong phần thi Reading IELTS.
Để làm tốt dạng bài, bạn cần rèn luyện các kỹ năng sau.
Đọc lướt (Skimming) để hiểu ý chính: Kỹ năng đọc lướt giúp bạn nắm bắt ý chính của bài đọc một cách nhanh chóng. Khi đọc lướt, bạn cần chú ý đến các từ khóa, câu chủ đề và các đoạn văn đầu tiên của mỗi đoạn.
Đọc quét (Scanning) thông tin cụ thể: Kỹ năng đọc quét giúp bạn tìm kiếm thông tin cụ thể trong bài đọc một cách hiệu quả. Khi đọc quét, bạn cần chú ý đến các từ khóa, số liệu, địa điểm và ngày tháng.
Đọc chi tiết để tìm câu trả lời: Sau khi xác định được đoạn văn tương ứng với thông tin, bạn cần đọc chi tiết đoạn văn đó để tìm câu trả lời chính xác. Khi đọc chi tiết, bạn cần chú ý đến các từ đồng nghĩa và cách diễn đạt khác nhau của cùng một thông tin.
Xác định từ đồng nghĩa (synonyms) và diễn giải (paraphrasing): Bài đọc thường sử dụng nhiều từ đồng nghĩa và cách diễn đạt khác nhau để thể hiện cùng một thông tin. Bạn cần rèn luyện khả năng xác định từ đồng nghĩa và diễn giải để có thể tìm kiếm thông tin hiệu quả.
Cách làm Reading Matching Information
Để làm tốt phần Matching Information trong bài thi IELTS Reading, bạn có thể tham khảo 3 bước sau.
Đọc hiểu câu hỏi & imagine paraphrasing;
Tìm thứ imagine;
Áp dụng Simplify và Read connection trong Linearthinking để tìm ra câu trả lời.
Lưu ý: Bạn nên ưu tiên làm những dạng bài khác trước để nắm rõ main idea của từng đoạn còn Matching information reading nên làm cuối cùng, sau khi đã làm các dạng câu hỏi khác, bởi vì lúc này mình đã đọc và hiểu nội dung của bài rồi -> sẽ nhanh chóng tìm được vị trí đáp án hơn!
Làm theo phương pháp này có một ưu điểm lớn là ngay cả trong trường hợp thiếu thời gian thì vẫn có thể làm phương pháp loại trừ để trả lời những câu hỏi cuối cùng. Ví dụ, nếu như bài có 5 đoạn, đã đọc xong hết đoạn A, B, D, E rồi mà vẫn chưa trả lời được câu hỏi 2,3 thì chắc chắc câu trả lời cho 2 câu này nằm ở đoạn C.
_
Cùng DOL phân tích ví dụ dưới đây giúp hiểu rõ hơn về cách làm dạng bài Matching Information trong IELTS Reading.
Conquering Earth's space junk problem
Satellites, rocket shards and collision debris are creating major traffic risks in orbit around the planet. Researchers are working to reduce these threats.
A. Last year, commercial companies, military and civil departments and amateurs sent more than 400 satellites into orbit, over four times the yearly average in the previous decade. Numbers could rise even more sharply if leading space companies follow through on plans to deploy hundreds to thousands of large constellations of satellites to space in the next few years. All that traffic can lead to disaster. Ten years ago, a US commercial Iridium satellite smashed into an inactive Russian communications satellite called Cosmos-2251, creating thousands of new pieces of space shrapnel that now threaten other satellites in low Earth orbit - the zone stretching up to 2,000 kilometres in altitude. Altogether, there are roughly 20,000 human-made objects in orbit, from working satellites to small rocket pieces. And satellite operators can't steer away from every potential crash, because each move consumes time and fuel that could otherwise be used for the spacecraft's main job.
B. Concern about space junk goes back to the beginning of the satellite era, but the number of objects in orbit is rising so rapidly that researchers are investigating new ways of attacking the problem. Several teams are trying to improve methods for assessing what is in orbit, so that satellite operators can work more efficiently in ever-more-crowded space. Some researchers are now starting to compile a massive data set that includes the best possible information on where everything is in orbit. Others are developing taxonomies of space debris — working on measuring properties such as the shape and size of an object, so that satellite operators know how much to worry about what's coming their way. The alternative, many say, is unthinkable. Just a few uncontrolled space crashes could generate enough debris to set off a runaway cascade of fragments, rendering near-Earth space unusable. "If we go on like this, we will reach a point of no return," says Carolin Frueh, an astrodynamical researcher at Purdue University in West Lafayette, Indiana.
C. Even as our ability to monitor space objects increases, so too does the total number of items in orbit. That means companies, governments and other players in space are collaborating in new ways to avoid a shared threat. International groups such as the Inter-Agency Space Debris Coordination Committee have developed guidelines on space sustainability. Those include inactivating satellites at the end of their useful life by venting pressurised materials or leftover fuel that might lead to explosions. The intergovernmental groups also advise lowering satellites deep enough into the atmosphere that they will burn up or disintegrate within 25 years. But so far, only about half of all missions have abided by this 25-year goal, says Holger Krag, head of the European Space Agency's space-debris office in Darmstadt, Germany. Operators of the planned large constellations of satellites say they will be responsible stewards in their enterprises in space, but Krag worries that problems could increase, despite their best intentions. "What happens to those that fail or go bankrupt?" he asks. "They are probably not going to spend money to remove their satellites from space."
D. In theory, given the vastness of space, satellite operators should have plenty of room for all these missions to fly safely without ever nearing another object. So some scientists are tackling the problem of space junk by trying to find out where all the debris is to a high degree of precision. That would alleviate the need for many of the unnecessary manoeuvres that are carried out to avoid potential collisions. "If you knew precisely where everything was, you would almost never have a problem, says Marlon Sorge, a space-debris specialist at the Aerospace Corporation in El Segundo, California.
E. The field is called space traffic management, because it's similar to managing traffic on the roads or in the air. Think about a busy day at an airport, says Mariba Jah, an astrodynamicist at the University of Texas at Austin: planes line up in the sky, landing and taking off close to one another in a carefully choreographed routine. Air-traffic controllers know the location of the planes down to one metre in accuracy. The same can't be said for space debris. Not all objects in orbit are known, and even those included in databases are not tracked consistently.
F. An additional problem is that there is no authoritative catalogue that accurately lists the orbits of all known space debris. Jah illustrates this with a web-based database that he has developed. It draws on several sources, such as catalogues maintained by the US and Russian governments, to visualise where objects are in space. When he types in an identifier for a particular space object, the database draws a purple line to designate its orbit. Only this doesn't quite work for a number of objects, such as a Russian rocket body designated in the database as object number 32280. When Jah enters that number, the database draws two purple lines: the US and Russian sources contain two completely different orbits for the same object. Jah says that it is almost impossible to tell which is correct, unless a third source of information made it possible to cross-correlate. Jah describes himself as a space environmentalist: "I want to make space a place that is safe to operate, that is free and useful for generations to come". Until that happens, he argues, the space community will continue devolving into a tragedy in which all spaceflight operators are polluting a common resource.
❓Question 1 - 5
Reading Passage has six sections, A-F.
Which section contains the following information?
Write the correct letter, A-F, in boxes on your answer sheet.
1. ________ a reference to the cooperation that takes place to try and minimise risk.
Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi và imagine paraphrasing
Đọc hiểu câu hỏi và tưởng tượng ra cách diễn đạt khác của câu hỏi trong đoạn văn. Đây là bước quan trọng nhất khi làm bài dạng bài Matching Information là xác định chính xác yêu cầu đề bài và keyword trong các câu hỏi. Để xác định keywords bạn cần gạch chân các loại từ khóa quan trọng.
Bảng dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về hai loại từ khóa phổ biến.
Loại keyword | Đặc điểm | Ví dụ |
Từ khóa không thay đổi | Thường là tên riêng, số liệu, ngày tháng hoặc thuật ngữ khoa học. | Albert Einstein, 100, photosynthesis |
Từ khóa thay đổi | Thường được biến đổi dưới dạng từ đồng nghĩa, thay đổi dạng từ (word form) | educate children → children education |
Sau khi tìm được từ khóa, bạn sẽ thử tưởng tượng những từ này sẽ được paraphrase như thế nào trong bài.
Từ ví dụ trên, ta có nhận định sau.
Từ khóa trong mỗi câu hỏi là.
1. ________ a reference to the cooperation (tổ chức) that takes place to try and minimise risk (giảm thiểu rủi ro).
Sau khi tìm được từ khóa, bạn thử tưởng tượng những từ "cooperation", "try and minimise risk" sẽ được paraphrase như thế nào trong bài. → Nghĩ về một tổ chức được nhắn đến trong bài → (Inter-Agency Space Debris Coordination Committee,...) → Nghĩ về việc tổ chức đó sẽ giảm thiểu rủi ro → (rủi ro tai nạn trong vũ trụ,...)
the cooperation = the Inter-Agency Space Debris Coordination Committee
try and minimise risk = developed guidelines on space sustainability = inactivating satellites at the end of their useful life
Bước 2: Đọc lướt đoạn văn và tìm kiếm các từ khóa paraphrase
Trong phần này, bạn cần sử dụng kỹ năng Scanning (đọc lướt để tìm kiếm các từ khóa). Để sử dụng kỹ năng Scanning hiệu quả, bạn cần.
Hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi: Xác định thông tin cần tìm trong bài đọc.
Xác định các từ khóa: Xác định các từ khóa trong câu hỏi và bài đọc.
Đọc lướt bài đọc: Tìm kiếm các từ khóa trong bài đọc.
Chú ý đến các từ đồng nghĩa và trái nghĩa: Các từ khóa có thể được diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau.
Loại trừ các thông tin không liên quan: Tập trung vào các thông tin liên quan đến câu hỏi.
Bước tiếp theo đó chính là tìm những từ vừa image được paraphrase trong phần thân đoạn.
Ví dụ.
Từ những từ khóa vừa paraphrase trên, ta xác định được Located Paragraph B.
That means companies, governments and other players in space are collaborating in new ways to avoid a shared threat.International groups such as the Inter-Agency Space Debris Coordination Committee have developed guidelines on space sustainability.Those include inactivating satellites at the end of their useful life by venting pressurised materials or leftover fuel that might lead to explosions.
Bước 3. Áp dụng Simplify và Read connection trong Linearthinking để tìm câu trả lời
Mặc dù đã tìm được keywords và đoạn chứa nội dung, nhiều bạn vẫn gặp rắc rối trong việc đọc hiểu một đoạn văn dài, chứa nhiều từ vựng khó và ngữ pháp phức tạp - đặc trưng của bài đọc IELTS. Để giải quyết vấn đề nan giải này, Linearthinking - phương pháp độc quyền do DOL phát triển - đưa ra hai phương pháp chính: Simplify và Read Connection
Simplify là phương pháp đơn giản hóa một câu phức tạp bằng cách loại bỏ các thành phần không cần thiết trong câu, khiến câu trở nên đơn giản và dễ hiểu hơn.
Để đơn giản hóa một câu, ta cần đi qua 3 bước chính sau.
Nghĩ về cấu trúc câu
Tìm thành phần chính
Rút gọn Verb (sử dụng Verb Pattern)
Theo phương pháp này ta có thể phân tích đoạn văn trên theo hướng dưới đây .
1 That means companies, governments and other players in space are collaborating in new ways to avoid a shared threat .
2 International groups such as the Inter-Agency Space Debris Coordination Committee have developed guidelines on space sustainability .
3 Those include inactivating satellites at the end of their useful life by venting pressurised materials or leftover fuel that might lead to explosions .
Read connection là công cụ hiệu quả giúp bạn tóm tắt và ghi nhớ nội dung của một đoạn. Để đọc được connection giữa hai thông tin, cần chú ý những điểm như sau.
Giữa hai câu có từ nối thể hiện mối quan hệ tương phản, đồng nghĩa hay bổ nghĩa hay không?
Câu sau có lặp lại thông tin từ câu trước hay không?
Bạn có tìm được paraphrasing nào giữa hai câu hay không?
Áp dụng Read connection cho đề bài trên, ta có.
Câu 1 và 2 đang nói về các tổ chức quốc tế đang làm việc với nhau để tránh rủi ro chung/ phát triển bản hướng dẫn để đảm bảo sự bền vững của vũ trụ.
Câu 3 miêu tả các bản hướng dẫn cụ thể này và cách thực hiện chúng.
⇒ Giờ chúng ta đã hiểu trọn vẹn nội dung và tự tin chọn đáp án C rồi
Một số vấn đề thí sinh gặp phải và phương pháp giải quyết
Đây là một trong các dạng bài câu hỏi Reading IELTS khó nhất nên thí sinh gặp nhiều khó khăn với dạng bài Matching information này. Một vài khó khăn lớn nhất có thể kế tới:
Vấn đề 1: Câu hỏi không theo thứ tự nên thí sinh mất thời gian đi tìm thông tin
Lí do: Chưa có chiến lược làm bài hiệu quả cho dạng Matching information trong reading.
Giải pháp: Thí sinh cần hiểu được bản chất của dạng bài này và có chiến lược làm bài phù hợp. Với Linearthinking, thay vì chia các câu hỏi thành 14 dạng khác nhau dựa vào hình thức, DOL chia nó thành 2 dạng câu hỏi chính dựa vào bản chất: Main idea và Detail. Matching information là dạng Detail nên được làm sau Main idea, vì khi thông qua các bài Main idea, thí sinh sẽ hiểu rõ nội dung từng đoạn nói gì, từ đó xác định vị trí thông tin nhanh chóng hơn.
Vấn đề 2: Thí sinh skim/scan nhưng vẫn không tìm được thông tin trong bài
Lí do: Thí sinh còn phụ thuộc vào skim/scan từ khoá quá nhiều mà không thật sự hiểu được thông tin trong câu hỏi và thông tin trong bài Reading IELTS. Đồng thời, nhiều bạn chưa có khả năng nhận diện paraphrasing tốt.
Giải pháp: Linearthinking hướng dẫn học viên tư duy paraphrasing thông tin theo nhiều cách, giúp tăng khả năng nhận diện thông tin khi làm bài IELTS Reading. Đặc biệt, dạng Matching information là dạng không thường paraphrase bằng từ đồng nghĩa mà dùng cách paraphrase khái quát hoá thông tin (generalisation) nhiều hơn.
Vấn đề 3: Đôi khi câu hỏi hỏi về những chi tiết rất nhỏ trong đoạn nêu nếu đọc lướt rất dễ bị bỏ sót thông tin
Lí do: Khi tìm thông tin chỉ đọc lướt qua đoạn hoặc đọc "keywords" mà không hiểu đoạn nói gì.
Giải pháp: Linearthinking giúp học viên đọc cấu trúc để đơn giản hóa nội dung bài đọc, từ đó sẽ đọc vừa nhanh vừa đảm bảo không bỏ sót thông tin.
Phân biệt dạng bài Matching trong IELTS Reading
Nhiều bạn gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa hai dạng bài Matching Information và Matching Heading, Matching Sentence Endings.
Bảng dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ ràng giữa 3 dạng bài này.
Matching Heading | Matching Information | Matching Sentence Endings |
Dạng bài yêu cầu nối các tiêu đề với các đoạn văn tương ứng.
| Dạng bài yêu cầu nối các thông tin với các đoạn văn tương ứng.
| Dạng bài yêu cầu nối các thông tin (câu kết thúc) với các đoạn văn tương ứng.
|
Tiêu đề là nội dung toàn bộ đoạn văn | Các thông tin chỉ là một nội dung nhỏ trong đoạn văn | Dạng bài này giúp đánh giá khả năng đọc hiểu và tổng hợp thông tin của thí sinh. |
Thứ tự câu trả lời trong bài đọc đi theo thứ tự của đoạn văn | Thứ tự câu trả lời trong bài đọc không theo thứ tự của các lựa chọn | Thứ tự câu trả lời trong bài đọc không theo thứ tự của các lựa chọn. |
Một đoạn chỉ nối với một tiêu đề. | Một đoạn có thể nối với nhiều thông tin. |
|
🔎 Tham khảo cách dạng bài Reading khác.
Một số lưu ý khi làm Matching Information
Để làm bài dạng bài Reading Matching Information hiệu quả hơn, bạn cần lưu ý một số điều dưới đây.
Thứ tự câu trả lời trong bài đọc không theo thứ tự của các lựa chọn trong bài đọc.
Một số đoạn văn có thể không chứa câu trả lời cho bất kỳ sự lựa chọn nào
Khác với dạng bài Matching Heading (Nối tiêu đề), dạng bài Matching Information yêu cầu bạn tìm kiếm các thông tin chi tiết thay vì ý chính của đoạn văn.
Bạn hãy ưu tiên làm các câu hỏi khác trong cùng bài đọc trước khi đến dạng Matching Information. Do đó, khi đến phần này, bạn đã có hiểu biết nhất định về bài đọc, giúp việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Bài đọc sẽ sử dụng nhiều từ đồng nghĩa để diễn đạt cùng một thông tin. Ngoài ra, bạn nên chú ý đến các cách diễn đạt bằng chữ và bằng ký hiệu (½ = a half).
Thông tin bạn cần tìm thường nằm trong một cụm từ hoặc cả câu chứ không phải một từ riêng lẻ.
Bạn nên tiên tìm kiếm các thông tin dễ dàng trước, thường là những lựa chọn chứa các từ khóa dễ tìm như tên riêng, số liệu, địa điểm và ngày tháng. Bằng cách này, nếu thời gian không đủ, bạn vẫn có thể kiếm được điểm từ những câu dễ thay vì tốn thời gian cho những câu khó.
Bạn có thể loại trừ các đoạn văn không liên quan đến một lựa chọn cụ thể để thu hẹp phạm vi tìm kiếm câu trả lời.
Bài tập thực hành
Ngoài ra, việc luyện tập thường xuyên với các bài đọc khác nhau sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng và tốc độ làm bài. Cùng luyện tập thêm dạng bài "khó nhằn" này với những bài tập Matching Information IELTS đây nhé!
Câu hỏi thường gặp
Matching Information trong IELTS Reading là dạng bài gì?
Đây là dạng câu hỏi yêu cầu thí sinh tìm xem thông tin trong câu hỏi xuất hiện ở đoạn văn nào trong bài. Và thí sinh sẽ dựa vào 1 đoạn văn để trả lời nhiều câu hỏi. Các câu hỏi không đi theo thứ tự thông tin trong đoạn văn.
Gợi ý 1 số đề luyện tập dạng bài Matching Information trong IELTS Reading
Venus in transit Could urban engineers learn from dance? Why are so few tigers man-eaters?
Những sai lầm thường gặp khi làm bài Matching Information trong IELTS Reading là gì?
Nhiều thí sinh không hiểu được hết ý nghĩa của từng đoạn văn trong bài. Trong khi đó, thông tin để trả lời các câu hỏi có thể nằm ở bất cứ đâu trong bài văn. - Mất quá nhiều thời gian để đọc hiểu đoạn văn và thiếu thời gian trả lời các câu hỏi.
Cố gắng tìm từ khóa trong bài đọc giống với từ khóa trong câu hỏi để trả lời câu hỏi mà không hiểu ý nghĩa chính xác của câu hỏi.
Đôi khi câu hỏi sẽ hỏi về những chi tiết rất nhỏ, nếu thí sinh không đọc kỹ bài văn thì rất dễ trả lời sai.
Trình tự làm bài Matching Information trong IELTS Reading hiệu quả là gì?
Đầu tiên, thí sinh nên gạch chân những từ khoá quan trọng, đặc biệt là changeable keywords (từ khoá có thể biến đổi được) và unchangeable keywords (những từ khoá không thể bị biến đổi được như tên riêng, ngày tháng, tên khoa học, dữ liệu,...)
Tiếp theo, thực hiện đối chiếu thông tin giữa đoạn văn với các câu hỏi.
Sau đó, thí sinh sẽ tìm đáp án có trong bài viết và trả lời câu hỏi.
Bài viết trên giúp các bạn hiểu rõ hơn về bản chất của dạng Matching information IELTS Reading cũng như cách tiếp cận dạng bài này. Nếu vẫn chưa thật sự tự tin với dạng bài này, hãy cùng luyện tập thêm qua kho Online Tests của DOL nhé! Chúc các bạn ôn thi IELTS thật hiểu quả.
Table of content
Matching Information IELTS Reading là gì?
Cách làm Reading Matching Information
Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi và imagine paraphrasing
Bước 2: Đọc lướt đoạn văn và tìm kiếm các từ khóa paraphrase
Bước 3. Áp dụng Simplify và Read connection trong Linearthinking để tìm câu trả lời
Một số vấn đề thí sinh gặp phải và phương pháp giải quyết
Phân biệt dạng bài Matching trong IELTS Reading
Một số lưu ý khi làm Matching Information
Bài tập thực hành
Câu hỏi thường gặp