👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Coherence and Cohesion - Tiêu chí đánh giá sự mạch lạc bài viết

Trong quá trình ôn luyện IELTS Writing, rất nhiều bạn thường chú trọng vào các vấn đề quá nâng cao, mà không để ý đến tiêu chí căn bản như Coherence and Cohesion. Trên thực tế, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để chinh phục được band điểm cao cho bài thi của mình.

Coherence and Cohesion là 2 yếu tố quan trọng mà nhiều người học thường gặp khó khăn khi luyện thi, do sự ảnh hưởng của ngôn ngữ tiếng Việt khiến bài viết trở nên lủng lẳng và dẫn đến mất điểm ở mức coherence và cohesion. Trong bài viết này, cùng DOL tìm hiểu về cách đánh giá khả năng của tiêu chí Coherence and Cohesion và cung cấp 2 phương pháp hiệu quả để cải thiện và đạt điểm tối đa cho các yếu tố này.

coherence and cohesion là gì

Tiêu chí Coherence and Cohesion là gì trong IELTS Writing?

Coherence and Cohesiontiêu chí chấm writing của thí sinh có dễ hiểu và mạch lạc hay không. Cụ thể, nó được chia thành hai yếu tố quan trọng sau:

  • Coherence: Cách sắp xếp và tổ chức thông tin về mặt ngữ nghĩa phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Đó là cách mà thí sinh sử dụng những câu ví dụ để làm nổi bật ý chính muốn truyền đạt.

  • Cohesion: Đây là yếu tố liên kết về mặt từ vựng và ngữ pháp, tức cách thí sinh sử dụng từ nối (linking devices) để khiến bài viết trở nên liền mạch hơn.

Bởi vậy để đạt được band điểm cao trong bài thi IELTS Writing, thí sinh cần xử lý, sắp xếp ý theo các đoạn rõ ràng và kết hợp sử dụng các từ nối để liên kết bài viết trở nên mượt mà, dễ hiểu hơn.

IELTS Writing - Tiêu chí Coherence and Cohesion
Tiêu chí Coherence and Cohesion trong IELTS Writing

Hai phương pháp đảm bảo sự mạch lạc trong IELTS Writing và chiếm trọn điểm Coherence and Cohesion

Phương pháp 1: Lặp lại từ khoá và sử dụng các đại từ thay thế

Phương pháp phổ biến nhất để chiếm trọn điểm Coherence and Cohesion hiện nay chính là việc linh hoạt trong việc sử dụng từ khóa chính và lặp lại bằng các đại từ thay thế. Tuy nhiên, cần chú ý đến tần suất, tránh lặp từ quá nhiều, gây khó chịu cho người đọc.

Ví dụ: Trong đoạn văn dưới đây, chúng ta có thể thấy rằng từ Cohesion và Writing được lặp lại khá nhiều, nhằm giúp người đọc dễ nắm bắt hơn.

sự lặp lại từ khóa Cohesion
Ví dụ sự lặp lại từ khóa trong bài viết

Phương pháp 2: Sử dụng từ nối và từ chuyển tiếp, sắp xếp các ý theo trình tự logic

Bên cạnh đó, việc sử dụng từ nối và từ chuyển tiếp, sắp xếp chúng theo trình tự logic cũng là phương pháp hay để đạt được các tiêu chí về sự mạch lạc. Cụ thể, thí sinh có thể thực hiện phương pháp này theo ba cách như sau:

  • Sắp xếp ý theo trình tự thời gian, đặc biệt là trong trường hợp cần thể hiện các hành động, sự việc xảy ra theo trình tự liên tiếp.

  • Chia bài viết theo nhóm ý tưởng và sắp xếp chúng thành các đoạn văn khác nhau.

  • Ngoài ra, đối với các bài viết về so sánh, thí sinh có thể sắp xếp các ý theo sự khác nhau hoặc giống nhau, giúp người đọc nắm bắt dễ dàng hơn.

Linking Word giúp sắp xếp ý trong bài viết theo trình tự logic
Sử dụng từ nối sắp xếp ý trong bài viết theo trình tự logic

Như vậy, có thể thấy rằng Coherence and Cohesion là tiêu chí cực kỳ quan trọng quyết điểm band điểm bài thi IELTS Writing. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chia sẻ đến bạn đọc hai phương pháp đảm bảo sự mạch lạc trong bài thi viết.

Hãy áp dụng các phương pháp này để bài thi của mình trở nên chặt chẽ, dễ hiểu, từ đó chiếm trọn được điểm Coherence and Cohesion nhé.

Những tiêu chí chấm điểm quan trọng trong bài thi IELTS.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background